Facebook công bố insights mới

Một phần quan trọng trong sứ mệnh của Facebook là hỗ trợ các nhà lãnh đạo cộng đồng và mang thế giới đến gần nhau hơn. Trong tuần này, Facebook đã công bố về những phát hiện quan trọng được đưa ra trong Khảo sát thông tin chi tiết về cộng đồng toàn cầu – Communities Insights Survey để làm sáng tỏ vai trò quan trọng của cộng đồng đối với cuộc sống của mọi người.

Như các bạn đã biết, việc thực hiện giãn cách xã hội vì COVID-19 đã khiến cho nhiều người trên thế giới phải chuyển sang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để duy trì kết nối và liên lạc. Trong đó, nhu cầu sử dụng các group trực tuyến đã gia tăng nhanh chóng cả về số lượng lẫn mức độ tương tác khi người dân phải tìm cách duy trì các hoạt động xã hội thông thường, vì không thể ra ngoài làm việc hay sinh hoạt cùng nhau.

Điều đó dẫn đến một thực tế rằng, mọi người đang ngày càng phụ thuộc hơn vào các cộng đồng online và các công cụ số để tăng cường tương tác với nhau, tạo ra các xu hướng và thói quen tiêu dùng mới, có khả năng sẽ tiếp tục được duy trì ngay cả sau khi các lệnh cấm được dỡ bỏ. Điều này khiến các marketers và quản lý cộng đồng (community managers) trong các doanh nghiệp phải định hướng lại cách tiếp cận người dùng, cách kết nối họ với nhau và những mong muốn họ cần trong các groups online.

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích và sự hỗ trợ mà các cộng đồng online đã đem lại cho mọi người trong mùa dịch, tháng 8 năm 2020, Facebook đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 15 quốc gia, có tên “Communities Insights Survey”, thu thập thông tin từ 15.000 người dùng là thành viên của các groups facebook online, nghiên cứu ra những insights mới về cách họ sử dụng các nhóm này, những lợi ích mà họ nhận được từ nhóm và phân tích xem những điều đó đã thay đổi như thế nào trong đại dịch.

Nghiên cứu cho thấy rằng, bên cạnh những giá trị mà một cộng đồng bình thường trong cuộc sống đem lại, thì các cộng đồng online còn đảm nhận thêm những vai trò mới, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch hiện nay. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, các lãnh đạo  chính là trọng tâm của các cộng đồng lớn và vị trí đó đòi hỏi những kỹ năng và nỗ lực để gắn kết mọi người lại với nhau.

Điều đầu tiên mà Facebook nhấn mạnh trong báo cáo kết quả nghiên cứu chính là mức độ tương tác trong các groups online đã gia tăng đáng kể vào năm 2020:

“Ba phần tư (77%) người được khảo sát cho biết, những nhóm quan trọng mà họ tham gia nhiều nhất đã chuyển mọi hoạt động chủ yếu sang online, chiếm tỷ lệ 44,3%. Trong khi đó, các nhóm hoạt động cả online lẫn offline chiếm 32,4%70% người được hỏi cho biết các công cụ số đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của các cộng đồng online trong thời kỳ dịch bệnh. Điều đáng lưu ý ở đây là sự tương tác trong các groups online này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới: 86% người thuộc các nhóm chú trọng online nói rằng họ sẽ tiếp tục tương tác với các nhóm đó với tần suất cao như hiện nay (48%), hoặc thậm chí là thường xuyên hơn (39%).”

Không có gì ngạc nhiên khi thấy những số liệu thống kê tăng trưởng này khi Facebook đã đẩy mạnh việc sử dụng groups trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, điều quan trọng mà các marketers cần quan tâm là khi ngày càng có nhiều người dành nhiều thời gian online hơn, các groups digital bỗng chốc sẽ trở thành một yếu tố xã hội quan trọng, ảnh hưởng đến thói quen và hành vi của người dùng, đặc biệt là khi có thêm sự tác động mạnh mẽ của đại dịch.

Facebook cũng cho biết các groups digital đã trở thành một công cụ hỗ trợ thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của người dùng:

91% người được hỏi cho biết họ đã sử dụng các hình thức hỗ trợ qua cộng đồng hoặc groups yêu thích của họ để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn vì dịch COVID-19, từ việc mua hàng ủng hộ những người dân địa phương đang kinh doanh tạp hóa nhưng phải đóng cửa, cho đến việc chia sẻ các thông tin quan trọng từ Chính phủ, Cơ quan y tế hay cung cấp các gói cứu trợ tài chính cho các doanh nghiệp địa phương.”

Thêm vào đó, Facebook cũng chia sẻ rằng có 86% người được hỏi đã nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng, trong đó, 49% nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần.

Trong trường hợp này, chúng ta không thể nói rằng giá trị của việc kết nối online có khả năng thay thế cho các kết nối trực tiếp. Nhưng quả thực, các groups online cũng đã giúp thúc đẩy những cảm giác thân thuộc cho người dân, với 98% người được hỏi nói rằng, tinh thần cộng đồng và mối quan hệ giữa những thành viên trong nhóm đã ngày càng phát triển hơn.

 

¼ (26%) số người khảo sát nói rằng các groups online họ tham gia chủ yếu được xây dựng dựa trên việc có chung sở thích hoặc các hoạt động thường ngày, trong khi đó, 38% người được hỏi mong muốn được kết nối nhiều hơn với những người sống cùng trong khu vực.

Điều đó chỉ ra một điểm mấu chốt khác, đó là dưới những tác động của COVID-19, nhiều tờ báo và ấn phẩm địa phương đã buộc phải đóng cửa, khiến người dùng phải chuyển sang sử dụng Facebook và các nền tảng số khác để có thể liên tục cập nhật những diễn biến quan trọng tại địa phương. Phần lớn những tương tác đó đều xảy ra trong các nhóm Facebook và những số liệu thống kê này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những cộng đồng như vậy. Chính vì thế, nếu các marketers muốn kết nối với những đối tượng này trong tương lai, họ cần phải lựa chọn các groups Facebook là nơi để tiếp cận và phát triển.

Đáng chú ý là gần đây Facebook đã cho tung ra các bài đăng được tài trợ (sponsored posts) trong các groups. Và nếu bạn để ý thì dù các nhóm hiện nay có được yêu thích đến đâu, nhưng các quản trị viên nhóm cũng không được phép lơ là việc điều tiết các bài đăng trong nhóm, làm sao để nhóm thật sự hoạt động hiệu quả và làm hài lòng người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy, 58% đồng ý rằng một trong những tiêu chí hàng đầu làm nên thành công của một cộng đồng đó là có những nhà lãnh đạo hiệu quả.”

Nếu muốn điều hành một groups Facebook thành công, bạn phải thật sự dành nhiều thời gian cho chúng, gắn bó tích cực với nó và bỏ ra công sức và nỗ lực không ngừng nghỉ – đơn cử như việc phải loại bỏ thường xuyên các bài viết spam, giám sát các cuộc thảo luận trong nhóm và đảm bảo mọi thứ luôn đi đúng hướng với các quy tắc ban đầu đặt ra, làm sao để tối đa hóa sự tương tác nhất có thể. Chính vì thế, để giúp cho việc quản lý groups của các quản trị viên trở nên “dễ thở” hơn, Facebook đã cho ra mắt các công cụ tự động kiểm duyệt trong cập nhật mới nhất gần đây. Nhưng điều quan trọng mà bạn cần nhớ là phải tích cực hơn trong các hoạt động quản lý, vì đó là phẩm chất sẽ giúp bạn điều hành thành công bất kỳ nhóm lớn nào.

Để lại lời nhắn